PWA là gì? 5 ưu nhược điểm của ứng dụng web tiến bộ

PWA là gì? PWA là viết tắt của Progressive Web App. Công nghệ này đang thu hút sự chú ý của nhiều người vì nó kết hợp khả năng của web hiện đại với các ứng dụng gốc.

Bằng cách áp dụng công nghệ PWA này vào hệ thống bạn phát triển, một doanh nghiệp có thể nhận được nhiều lợi ích khác nhau. Tuy nhiên, có một số điểm hạn chế mà bạn cũng cần chú ý. Để biết thêm chi tiết, ở đây chúng tôi cung cấp giải thích đầy đủ về công nghệ PWA.

Định nghĩa PWA (Ứng dụng web tiến bộ)


Ứng dụng web tiến bộ là một công nghệ cho phép sử dụng trang web trên thiết bị di động giống như một ứng dụng gốc. Khi được phát triển, PWA sẽ sử dụng một số công nghệ, kiến trúc vỏ ứng dụng, service worker, API và các tính năng web hiện đại khác để PWA này có thể hoạt động giống như một ứng dụng gốc nói chung.

Một trang web có thể được coi là PWA nếu nó đáp ứng các yêu cầu nhất định hoặc có một số tính năng được triển khai trong đó. Một số trong số đó, chẳng hạn như tính năng thông báo đẩy, có thể được cài đặt, hoạt động ngoại tuyến, dễ đồng bộ và hơn thế nữa.
PWA là gì 5 ưu nhược điểm của ứng dụng web tiến bộ
Ngoài ra, bạn cần biết rằng Ứng dụng web tiến bộ có một số đặc điểm nhất định, đó là:
  • Tiến bộ: PWA vẫn có thể hoạt động trên các trình duyệt cũ hơn nhưng sẽ hoạt động tối ưu nếu được truy cập bằng trình duyệt web mới nhất.
  • Có thể khám phá: nội dung trong PWA có thể được tìm thấy trên các trang của công cụ tìm kiếm
  • Có thể liên kết: dễ dàng chia sẻ thông qua liên kết URL
  • Mạng độc lập: vẫn có thể được truy cập ngoại tuyến hoặc với kết nối internet kém
  • Có thể cài đặt: PWA có thể được hiển thị trên màn hình chính của thiết bị của bạn.
Bạn có thể sử dụng Ứng dụng web tiến bộ được cài đặt sẵn trên thiết bị của mình ngay lập tức mà không cần phải mở tab trình duyệt web trước. Bạn có thể chỉ cần tìm kiếm nó từ thiết bị và PWA sẽ khởi chạy thông qua thanh tác vụ, đế, giá hoặc màn hình chính của thiết bị của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng trình chuyển đổi ứng dụng để chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác để bạn có thể cảm thấy rằng PWA hoạt động giống như các ứng dụng gốc mà bạn tải xuống và cài đặt trên thiết bị của mình.
  • Tương tác lại: tăng mức độ tương tác với người dùng vì nó có khả năng gửi cảnh báo thông báo khi có thông tin hoặc nội dung mới.
  • Đáp ứng: hoạt động tốt trên mọi thiết bị với mọi kích thước màn hình.
  • An toàn: sử dụng giao thức HTTPS để có thể tránh truy cập từ các bên trái phép.

5 Ưu điểm và Nhược điểm của PWA


Ưu điểm của PWA

1. Có nhiều người dùng hơn

Các công ty chỉ phát triển các ứng dụng gốc có thể có nhiều người dùng hơn bằng cách cung cấp PWA. Lý do là vì PWA có thể được tìm thấy trên trang tìm kiếm của Google, người dùng không cần cài đặt ứng dụng để sử dụng chúng và có thể truy cập bằng kết nối internet kém hoặc thậm chí ngoại tuyến.

Ngoài ra, do PWA có dạng website nên bạn có thể thực hiện tối ưu hóa SEO để khách hàng dễ tìm kiếm hơn, với những ưu điểm này thì cơ hội có được người dùng chắc chắn sẽ cao hơn so với các ứng dụng gốc thông thường.

2. Tăng chuyển đổi

Nhiều công ty đã phát triển PWA và quản lý để có được chuyển đổi cao hơn. Một trong số họ, như công ty Alibaba, đã có thể tăng chuyển đổi khoảng 76% với PWA vì người dùng không cần tải xuống ứng dụng.

Ngoài ra, PWA cũng cho phép các công ty gửi các thông báo hoặc thông báo thú vị đến người dùng của họ. Như thông tin sản phẩm mới nhất, giảm giá, khuyến mại hoặc những thứ khác. Do đó, người dùng sẽ dễ dàng chấp nhận các đề nghị từ các công ty hơn, do đó kết quả chuyển đổi cao hơn nhiều.

3. Không cần cài đặt

Nói chung, các ứng dụng gốc cần được tải xuống và cài đặt từ App Store. PWA hoạt động mà không cần cài đặt và có thể được chia sẻ với những người khác thông qua một URL. Vì vậy, bạn không cần phải gửi PWA cho cửa hàng ứng dụng. Mặc dù nó không yêu cầu cài đặt, bạn có thể thêm PWA vào màn hình chính của thiết bị bằng cách sử dụng chức năng add-to-home.

4. Yêu cầu ít không gian lưu trữ

Các ứng dụng gốc thường yêu cầu một kho dữ liệu lớn khi được cài đặt trên thiết bị. Ngay cả khi người dùng muốn sử dụng ứng dụng, nếu thiết bị không đủ dung lượng, ứng dụng sẽ vẫn không được sử dụng. Không giống như PWA, đòi hỏi ít không gian lưu trữ, vì vậy nó sẽ không làm giảm hiệu suất của điện thoại thông minh được sử dụng.

Ngoài ra, PWA sử dụng service worker để quản lý các yêu cầu, bộ nhớ đệm và lưu trữ dữ liệu shell. Do đó, các ứng dụng sẽ tải nhanh hơn các ứng dụng gốc.

5. Tiết kiệm chi phí và nỗ lực hơn

Một PWA có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức. Hệ thống PWA chỉ được phát triển một lần, trong khi ứng dụng gốc yêu cầu hai sự phát triển riêng biệt, cụ thể là cho iOS và cho Android.

Nhược điểm của PWA

1. Một số tính năng không khả dụng trên iOS

Mặc dù PWA hỗ trợ nhiều hệ điều hành nhưng PWA cũng có những điểm yếu. Khi được sử dụng trên iOS, tính năng thêm vào màn hình chính và thông báo đẩy không thể hiển thị. Mặc dù hiệu suất PWA trên iOS đã được cải thiện nhưng các chức năng được cung cấp vẫn kém hơn so với hệ điều hành Android.

2. Không có các tính năng và hiệu suất tốt như các ứng dụng gốc

PWA có chức năng hạn chế. Khi so sánh với các ứng dụng gốc, PWA có ít tính năng hơn nhiều. PWA cũng không có quyền truy cập vào nhiều tính năng của thiết bị di động như các ứng dụng gốc.

Nói về vấn đề hiệu suất, các ứng dụng gốc cũng có hiệu suất tốt nhất vì các ứng dụng này được phát triển đặc biệt để sử dụng trên một số thiết bị nhất định. Do đó, các ứng dụng gốc có thể tận dụng các công cụ và công nghệ đặc biệt được cung cấp bởi hệ điều hành đích.

3. UX không tốt bằng các ứng dụng gốc

Như đã giải thích trước đây, PWA có các tính năng hạn chế, đặc biệt là đối với người dùng iOS. Điều này chắc chắn sẽ có ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng hoặc trải nghiệm người dùng kém tối ưu.

Kéo, chụm hoặc hoán đổi đều là một phần của UX tốt, nhưng cho đến nay PWA vẫn chưa thể cung cấp trải nghiệm tương tự như các ứng dụng gốc.

4. Không thể tìm thấy trên App Store

Điểm này thực sự có thể là một lợi thế và một bất lợi. Một mặt, nhà phát triển không cần gửi PWA đến cửa hàng ứng dụng để khách hàng sử dụng. Tuy nhiên, hành vi của đa số người dùng vẫn là tìm kiếm ứng dụng mong muốn thông qua kho ứng dụng. Vì PWA không được phân phối thông qua cửa hàng ứng dụng, đây có thể là một thách thức cho doanh nghiệp của bạn.

5. Công nghệ mới

Các ứng dụng web tiến bộ lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2015. Vì vậy, công nghệ PWA ngày nay là tương đối mới. Vẫn có rất ít nhà phát triển có kỹ năng phát triển công nghệ này.

Ứng dụng web tiến bộ đối với Blogger blogspot


Hiện tại mới chỉ có plugin cài đặt hỗ trợ WordPress còn với blogger thì chưa. Nếu bạn muốn bật PWA cho blogspot thì cần bật qua Cloudflare. Phải tích qua đám mây vàng chứ không phải chỉ DNS là vòng qua(mây xám).
Xem thêm: Cách tạo blogspot blogger hỗ trợ PWA
Publis: 

3 comments

  1. Mình cài xong PWA cho web, cũng thú vị
    1. Nói chung là tốt nhưng ko thích vì phải qua cloudflare. Với lại ko biết có ai lưu biểu trưng blog của mình vào màn hình chính ko :D
    2. Bạn cài bị lỗi chứng chỉ SSL gốc, xem bị lỗi ở bước nào.
      - Chưa có icon yêu cầu cài đặt ứng dụng trên PC và mobile.
      - Xem mã nguồn bấm vào link icon bị lỗi.
🙂😬😀😂🤣😍💖
Windows + . hoặc Windows + ; để chèn emoji